วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

10 สิ่งที่เด็กแอดฯ ต้องลด ละ เลิก(สักพัก) เพื่อแอดมิชชั่น!!


วัสดีค่าชาวเด็กแอดฯ 56 สัปดาห์ที่ผ่านมาเหมือนอยู่ในช่วงปล่อยของ เพราะ สทศ.ปล่อยพลังยิ่งกว่าซุปเปอร์ไซย่า ออกมาทั้งปฏิทิน O-NET ปี 55 และกำหนดการรับสมัคร 7 วิชาสามัญ ซึ่งแต่ละอย่างก็เกี่ยวข้องกับชีวิตเด็กม.6 ทั้งนั้น

               เชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนเริ่มฮึด เมื่อเห็นเวลานับถอยหลังลงเรื่อยๆ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่อยากเริ่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เพราะมีสารพัดกิเลสคอยสกัดดาวรุ่งอยู่โดยไม่รู้ตัว เอาเป็นว่าถ้าอยากเริ่มต้นเพื่อแอดมิชชั่นติดคณะในฝัน พี่มิ้นท์ มี 10 สิ่งที่น้องๆ ควร ลด ละ เลิก ในเทศกาลเข้าพรรษา เอ้ย! เทศกาลสอบตรง+แอดมิชชั่น^^ มาดูกันว่า 10 อย่างที่ว่ามีอะไรกันบ้าง และดูแล้วต้องสัญญากันก่อนว่าจะพยายามทำให้ได้ด้วยนะ
เด็กดีดอทคอม :: 10 สิ่งที่เด็กแอดฯ ต้องลด ละ เลิก(สักพัก) เพื่อแอดมิชชั่น!!
            ลด = การทำให้น้อยลง ทั้งปริมาณและความถี่ พี่มิ้นท์ขอแนะนำให้น้องๆ ลดสิ่งเหล่านี้
                1) ลดโซเชียลเน็ตเวิร์คกวนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ วอทแอพ อินสตาแกรม ฯลฯ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีมือถือ กดแอพครั้งเดียวก็เข้าสู่วงจรโซเชียลมีเดียแล้ว เข้าใจว่าน้องๆ ยังต้องติดตามข่าวสารแอดมิชชั่นกันอยู่ ดังนั้นจะไม่ขอให้น้องเลิก แต่แนะนำให้ลดเวลาการเล่น เอ้ย! เวลาใช้งานลงหน่อย จากเดิมที่เคยเข้าทุกวัน อัพเดททุกนาที ก็เข้ามาเฉพาะเวลาจำเป็นในการติดตามข่าวสาร พี่มิ้นท์จัดมาไว้อันดับ 1 ก็เพราะรู้ว่าเจ้าตัวนี้เป็นอุปสรรคหนักอึ้ง ถ้าลดเวลาเล่นลงได้ ก็ชนะใจตัวเองได้ คณะในฝันก็อยู่แค่เอื้อมค่ะ
                2) ลดเม้าธ์มอยกับเพื่อนดึกๆ ทุกคืน เชื่อว่ากิจวัตรอย่างนึงของน้องๆ คือ การคุยโทรศัพท์ก่อนนอนเป็นชั่วโมงๆ วันไหนไม่ได้คุยจะรู้สึกอึดอัดเหมือนใครเอาอะไรมาปิดปากไว้ น้องๆ รู้มั้ยคะว่าถ้าเอาเวลาที่น้องๆ คุยโทรศัพท์ในแต่ละวันมารวมกัน อาจทำให้อ่านหนังสือจบได้หลายเล่มเลยทีเดียว ดังนั้นคุยแต่พอดี แล้วเอาเวลามาอ่านหนังสือหรือนอนพักผ่อนดีกว่าจ้า
                3) ลดโปรแกรมเที่ยว ช้อปปิ้งหลังเรียนพิเศษ ใครเรียนพิเศษเสร็จแล้วกลับบ้านเลย ยกมือขึ้น!! ........(เงียบ) และนี่ก็คือที่มาที่เกิดข้อควรลดในข้อนี้ เพราะกว่า 70% ของน้องๆ ที่เรียนพิเศษ โดยเฉพาะในย่านการค้า ก็มักจะเดินเล่นช้อปปิ้งต่อ ในช่วงเตรียมแอดฯ แบบนี้ ลดเวลาเที่ยวลงหน่อยก็ดีนะคะ :D ไว้สอบเสร็จค่อยออกเที่ยวกัน ที่สำคัญเอาค่าใช้จ่ายในการช้อปปิ้งมาเป็นค่าสมัครสอบดีกว่า มีประโยชน์กว่าแล้วไม่ต้องรบกวนพ่อแม่หลายๆ รอบด้วย
               4) ลดการนอนตื่นสาย แฮปปี้ไทม์ของเด็กไทยคือ เช้าวันเสาร์และอาทิตย์ เพราะได้นอนตื่นสาย บางคนตื่นตอนตะวันตั้งฉากกับพื้นดินแล้ว ใครที่เป็นแบบนี้อยู่ ถือว่าพลาดมาก เพราะช่วงเช้าๆ ยิ่งเช้ามืดยิ่งดี เหมาะกับการอ่านหนังสือมากที่สุด ทางที่ดีนอนแต่หัวค่ำ และตื่นมาตอนเช้า มาดูว่าโลกตอนเช้านั้นน่าอยู่แค่ไหน
เด็กดีดอทคอม :: 10 สิ่งที่เด็กแอดฯ ต้องลด ละ เลิก(สักพัก) เพื่อแอดมิชชั่น!!

        ละ = ถ้าเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ก็เลี่ยงซะ (แต่ไม่ได้บังคับนะ^^)
               1) ละการดูละคร นิยาย ซีรีย์เกาหลี ของบันเทิงช่วงปิดเทอมทั้งหลาย ทั้งละครภาคค่ำ นิยายที่กองเกลื่อนโต๊ะ หรือซีดีหนังที่เพิ่งเช่ามา ถ้าละได้ก็ละดูบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้เหมือนสิ่งเสพติดที่ดูแล้ววางไม่ลงจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าหลวมตัวไปดู แน่นอนว่าต้องใช้เวลาอยู่กับมันไปหลายชั่วโมง ดังนั้นลองดูเฉพาะเวลาที่เครียดหรือต้องการพักผ่อนดีกว่า
               2) ละคำเชิญชวนของเพื่อนๆ ที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตสุดพิเศษ ละครเวทีสุดประทับใจ ใครชวนไปกินไปเที่ยวก็ลองปฏิเสธและเลี่ยงไม่ไปบ้าง เพื่อนคงไม่โกรธเราหรอกค่ะ เพราะไปแต่ละครั้ง นอกจากจะใช้เวลาทั้งวันแล้ว ยังเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ที่สำคัญกลับมายังต้องอัพรูป กดไลค์ แชร์ในเฟซบุ๊กอีก โห...หลายต่อเลยนะเนี่ย ดังนั้นวันหยุดสุดสัปดาห์ ถ้าไม่ได้กวดวิชาที่ไหน ก็ละเรื่องเที่ยวสังสรรกับเพื่อน แล้วกลับมาอยู่กับตัวเองดีกว่าค่ะ
               3) ละเรื่องดราม่าทั้งหลายแหล่ แค่เรื่องสอบก็เครียดหัวฟูอยู่แล้ว พวกเรื่องดราม่าอื่นๆ ประเภท การเมือง หรือการไซโคคะแนนกัน ใครได้เท่าไหร่ สอบติดที่ไหน ก็ช่างเขา(เดี๋ยวเราก็ติดแน่นอน) อย่าเอามาใส่ใจให้รกสมอง มีสติและสมาธิกับสิ่งที่เราทำดีที่สุดนะคะ

         เลิก = ตัดขาดจากมันให้ได้!!
               1) เลิกพูดคำว่า "เดี๋ยวก่อน" ซักที คำนี้เหมือนคำโกหกยังไงก็ไม่รู้ เพราะพูดทีไร ความหมายของมันคือ "ไม่ทำ" หรืออีกสามชั่วโมงค่อยทำ ระวังจะเข้ามหาลัยปีหน้า เพราะคำว่าเดี๋ยวก่อนนะคะ ถ้าอยากเลิกนิสัยแบบนี้ก็ไม่ยาก แค่ลงมือทำทันทีที่คิดว่าจะทำอะไร จะอ่านหนังสือก็อ่านเลย จะทำแบบฝึกหัดก็ทำเลย จบ!!
               2) เลิกนั่งแช่ที่โรงเรียนโดยไม่จำเป็น ในโรงเรียนมีเพื่อน มีพี่ มีน้อง มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย หลายคนจึงเลือกนั่งแช่ที่โรงเรียนก่อนกลับบ้าน แต่สำหรับเวลาเตรียมแอดที่เหลือน้อยเต็มที หากไม่มีกิจกรรมอะไรโดยตรง พี่มิ้นท์ว่ารับกลับบ้านดีที่สุดนะคะ รถไม่ติดด้วย เอาเวลานี้ไปสรุปเนื้อหาที่เรียนแล้วเตรียมอ่านก่อนสอบดีกว่าค่ะ ยิ่งช่วงนี้หน้าฝน ต่อไปก็หน้าหนาว ท้องฟ้าจะมืดเร็ว อันตรายค่ะ
               3) เลิกดองงาน อู้งาน การเรียนของเด็กไทยคู่กับการบ้าน หากชิ้นแรกไม่ทำ ชิ้นสองไม่ทำ งานก็จะกองสุมทับจนหายไม่ออก สุดท้ายเวลาที่ต้องอ่านหนังสือก็ต้องเอามาเคลียร์การบ้าน แบบนี้ไม่เวิร์คแน่นอนค่ะ ดังนั้นมีงานมาเมื่อไหร่ก็รีบจัดการให้เสร็จ สบายใจดีค่ะ ใครการบ้านสุมหัวอยู่ ลองเอาวิธีจัดการการบ้านของพี่มิ้นท์ไปจัดการดูนะคะ

                 4 ลด 3 ละ 3 เลิก รวมเป็น 10 สิ่งที่เด็กเตรียมแอดควรปรับพฤติกรรม เพราะช่วงเตรียมแอดเป็นช่วงที่ควรทุ่มเทเวลาให้มากที่สุด ซึ่งน้องๆ จะเห็นว่าแต่ละอย่างเกี่ยวข้องกับเวลาทั้งนั้น ดังนั้นฝากน้องๆ ลองนำไปพิจารณาดูนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมพักผ่อนด้วย สมองดีแล้วร่างกายก็ต้องพร้อมด้วย ทั้งหมดนี้ก็แค่ช่วงแอดมิชชั่นเท่านั้น พอแอดมิชชั่นติด ไลฟ์สไตล์เราก็จะกลับมาเหมือนเดิมค่ะ ทนอีกนิดเดียวนะคะ สู้ๆ
           
              ปิดท้ายด้วย Dek-D Store ที่พี่ๆ ทีมงานภูมิใจนำเสนอหนังสือดีๆ เพื่อเด็กแอดฯ โดยเฉพาะ ทั้งสายวิทย์และศิลป์ อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง คลิกเข้าไปดูกันเลย^^
เด็กดีดอทคอม :: มาแล้ว!! ปฏิทินการสอบ O-NET ปีนี้ (ป.6 - ม.3 - ม.6)

เด็กดีดอทคอม :: 10 สิ่งที่เด็กแอดฯ ต้องลด ละ เลิก(สักพัก) เพื่อแอดมิชชั่น!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น