วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ไหว้ขอพร สอบติด ดีนักแล

         
          ภูพระ วัดศิลาอาสน์ ตั้งอยู่ที่บ้านนาไก่เซา ตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ห่างจากตัวเมืองชัยภูมิ ประมาณ 12 กิโลกรัม ไปตามเส้นทางหมายเลข 201 (ชัยภูมิ-ภูเขียว) ระยะ 6 กิโลกรัม เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางนาเสียว-ห้วยชัน 5 กิโลเมตร และแยกซ้ายเข้าวัดอีก 1 กิโลเมตร
 
 
          ภูพระ เป็นส่วนหนึ่งของภูแลนคา สูงจากระดับน้ำทะเล 210 เมตร ลักษณะทั่วไปเป็นแท่งผาหิน ลานหินขนาดกว้าง ที่ผนังหินภูพระจำหลักพระพุทธรูปหลายองค์ รวมทั้งหมด 9 องค์ มีองค์หนึ่งที่มีขนาดใหญ่มาก ชาวบ้านเรียก "พระเจ้าองค์ตื้อ” ประทับนั่งขัดสมาธิ หน้าตักกว้าง 5 ฟุต สูง 7 ฟุต พระหัตถ์ขวาวางอยู่ที่พระเพลา พระหัตถ์ซ้ายวางอยู่ที่พระชงฆ์ (พระหัตถ์อยู่ในท่าตรงขามกับปางมารวิชัย) มีพระพุทธรูปหินทรายขนาดเล็กสูง 7 นิ้ว ลักษณะเดียวกันอยู่ข้างหน้า 1 องค์ ใกล้กันมีพระพุทธรูปอีก 7 องค์ จำหลักรอบเสาหินทราย ประทับนั่งเรียงแถวปางสมาธิ 5 องค์ ปรางเดียวกับพระเจ้าองค์ตื้อ 2 องค์ พระพุทธรูปเหล่านี้มีอายุราวศตวรรษที่ 18-19 กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน-โบราณวัตถุ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478 เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของเกจิอาจารย์ดัง อาทิ พระอาจารย์ฝั่น ภูริทัตโต หลวงปู่แหวน สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นลานหินกว้าง เหมาะในการปฏิบัติธรรม สถานที่แห่งนี้ยังมีต้นลีลาวดีพันปีจำนวนมากอีกด้วย นอกจากนั้นใกล้บริเวณลานหินยังพบเป็นรอยพระบาท ขนาด 1.20 x 0.80 เมตร และมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีน้ำตลอดทั้งปี และนำน้ำมาประกอบพิธีสำคัญของประเทศในโอกาสสำคัญ ๆ ด้วย และยังเป็นที่ตั้งของวัดศิลาอาสน์ ซึ่งมีพระสงฆ์จำพรรษา 1 รูป
 
 
         ทุก ๆ ปี พุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศและมีความเชื่อศักดิ์สิทธิ์จะเดินทางมานมัสการพระเจ้าองค์ตื้อที่ภูพระ และประกอบพิธีรำผีฟ้า เพื่อบวงสรวง เชื่อว่ารักษาผู้ป่วยหาย หรือบนบานขอพรได้สำเร็จ ซึ่งประกอบพิธีในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 และวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี นับเป็นสถานที่สร้างสุข สงบ เงียบ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิและประเทศไทย
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น